Nâng cao kỹ năng vẽ bằng tay cho học viên ngành Thiết kế đồ họa và Thời trang

Ngày đăng: 02/02/2018

Trong thực tế nghề thiết kế, kỹ năng vẽ bằng tay vô cùng cần thiết. Trước khi bắt đầu thiết kế một sản phẩm đồ hoạ 2D, 3D hoặc tạo mẫu, thời trang, nhân viên thiết kế cần phải trình bày nhiều ý tưởng thiết kế sơ bộ bằng hình thức bản vẽ bằng tay trước khi thể hiện bản vẽ trên máy. Nhiều công việc yêu cầu nhân viên thiết kế phải trình bày thiết kế bằng bản vẽ bằng tay. Vẽ bằng tay là phương án nhanh nhất để ghi chép, trình bày những ý tưởng ban đầu trong trí óc thành một hình ảnh cụ thể, dễ hình dung cho chính bản thân người thiết kế và những người xung quanh. Nếu quá trình xây dựng ý tưởng bắt đầu thực hiện ngay trên máy thì nhân viên thiết kế sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để xử lý, quản lý các công cụ trong các chương trình. Thời gian này sẽ làm gián đoạn các mạch ý tưởng sáng tạo. Vẽ bằng tay chứng tỏ là phương thức hiệu quả nhất trong bước đầu xây dựng ý tưởng sáng tạo không chỉ đối với người mới vào nghề mà còn đối với những nhân viên lâu năm.


Như vậy kỹ năng vẽ bằng tay là một kỹ năng rất quan trọng đối với sinh viên ngành Mỹ thuật công nghiệp. Trong chương trình đào tạo ngành Đồ họa vi tính và thiết kế thời trang hiện nay, các môn học cần đến kỹ năng vẽ bằng tay bao gồm các môn như: hình họa, phương pháp ký họa, trang trí, giải phẫu tạo hình, nguyên lý thị giác và cả những môn thiết kế bao bì, poster, thời trang…Thời lượng dành cho các môn học có mục đích nâng cao kỹ năng vẽ bằng tay trong chương trình chung khá ít ỏi chủ yếu tập trung ở môn hình hoạ (2 môn, 30 tiết/môn), phương pháp ký họa (30 tiết) và trang trí (2 môn, 30 tiết/môn). Với thời lượng này, sinh viên các ngành thiết kế chắc chắn không có đủ thời gian để hình thành và phát triển kỹ năng vẽ bằng tay cần có như đòi hỏi của công việc sau tốt nghiệp. Nâng cao kỹ năng vẽ bằng tay là một tiến trình, đòi hỏi người học phải dành nhiều thời gian rèn luyện. Kỹ năng này không thể có được nếu thời gian dành nó quá ngắn. Hiện nay, theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng sinh viên nhiều trường có đào tạo các chuyên ngành thiết kế như trường Sài Gòn ACT có nhiều khiếm khuyết về kỹ năng vẽ bằng tay. Số lượng lớn sinh viên chưa thể vẽ một đường thẳng hay đường cong đơn giản bằng tay chỉ với một nét chì. Nhu cầu nâng cao kỹ năng này cho học viên là nhu cầu rất lớn và thực tế. Để giữ gìn và nâng cao chất lượng đào tạo của ngành Mỹ thuật công nghiệp, giải quyết vấn đề này là một trách nhiệm không thể không quan tâm.

1.      Nội dung cần tổ chức cho sinh viên rèn luyện để nâng cao kỹ năng vẽ bằng tay

Vẽ bằng tay là một phương thức dễ nhận biết để đánh giá trình độ của nhân viên thiết kế. Nét vẽ bằng tay nói lên nhiều điều hơn những gì mọi người vẫn nghĩ. Thông qua những bản vẽ bằng tay, người quản lý có thể đánh giá một nhân viên sắp tuyển dụng không chỉ về trình độ mà còn nhận biết khá nhiều điều về cá tính của anh ta. Rèn luyện kỹ năng vẽ bằng tay nhìn từ một góc độ nào đó cũng chính là rèn luyện tính cách.

Có rất nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề kỹ năng vẽ bằng tay của học viên. Cụ thể có thể thực hiện một số phương án như sau:

(1). Thực hiện lồng ghép trong các môn học đã có trong chương trình

   Lồng ghép trong các môn hình họa và phương pháp ký họa. Ngoài việc đảm bảo thời gian làm việc trên lớp, đảm bảo số lượng bài vẽ theo yêu cầu của chương trình, giảng viên tổ chức cho sinh viên thực hiện thời gian tự học trên lớp và giao các bài tự học ngoài giờ. Những bài tự học sẽ được nhận xét đánh giá như một cột điểm kiểm tra thường kỳ. Giảng viên có thể yêu cầu, khuyến khích sinh viên thực hiện ký họa một số nội dung từ đơn giản đến phức tạp để hỗ trợ trực tiếp một cách gián tiếp hoặc gián tiếp cho môn học.

Ví dụ: Đối với môn hình họa, giảng viên yêu cầu sinh viên kí họa thêm các đồ vật, chân dung, nghiên cứu chi tiết bàn tay, bàn chân, ngũ quan, nghiên cứu diễn tả chất liệu (vải, gốm, thuỷ tinh, thạch cao…) trên khổ giấy A4 bằng bút chì, bút sắt hay bút kim.

Đối với môn phương pháp ký họa, ngoài số lượng bài trong chương trình, giảng viên khuyến khích sinh viên thực hiện thêm nhiều ký hoạ để có thể sàng lọc những bài tốt cho việc đánh giá điểm cuối môn học hoặc có thêm những điểm cộng cho các sinh viên thực hiện nhiều hơn nội dung yêu cầu vào các cột kiểm tra thường kỳ.

(2). Giảng viên chủ nhiệm tổ chức và quản lý sinh viên thực hiện tập ký hoạ cá nhân

Ký họa thường xuyên là cách tốt nhất để nâng cao kỹ năng vẽ bằng tay của một người. Giáo viên chủ nhiệm nên tổ chức cho sinh viên thực hiện mỗi sinh viên một tập ký họa cá nhân và trực tiếp quản lý việc thực hiện và đánh giá chất lượng các tập ký họa. Kết quả đánh giá này có thể được tính vào điểm rèn luyện của cá nhân học viên hoặc được khuyến khích một cách thực tế, cụ thể hơn giải thưởng như một cuộc thi nội bộ, được trích từ kinh phí của lớp.

(3). Tăng cường thời lượng cho các môn có liên quan đến vẽ bằng tay

 Đối với môn phương pháp ký họa trong chương trình đào tạo ngành thiết kế thời trang và môn hình họa cơ bản của chuyên ngành đồ họa: cần tăng thêm thời lượng cho môn này.

Ví dụ: 1 tín chỉ thì giảng viên trực tiếp hướng dẫn 15 tiết, sinh viên phải thực hiện bài tự học trên lớp 15 tiếp theo yêu cầu của giảng viên, 30 tiết tự học ở nhà. Như vậy sẽ đảm bảo đúng tinh thần đào tạo theo học chế tín chỉ. Giảng viên có trách nhiệm tổ chức và đánh giá các bài tự học trên lớp và ngoài giờ của sinh viên.

Địa điểm tổ chức lớp học không nhất thiết là trong cơ sở trường lớp mà có thể là không gian bên ngoài, tuỳ vào chủ ý của giảng viên hướng dẫn.

2.      Một số điểm cần lưu ý khi thực hiện

Để thực hiện tốt việc nâng cao kỹ năng vẽ bằng tay cho sinh viên các chuyên ngành thiết kế của khoa Mỹ thuật công nghiệp vấn đề trước mắt cần thiết nhất là giáo dục cho sinh viên ý thức được tầm quan trọng của kỹ năng vẽ bằng tay đối với nghề nghiệp sau này. Khi đã nhận thức được vấn đề, sinh viên sẽ tự có kế hoạch rèn luyện cho bản thân.

Nếu chỉ dừng ở việc khuyến khích sinh viên rèn luyện mà thiếu sự quản lý, thiếu cơ chế kiểm tra đánh giá thì sinh viên sẽ rất dễ nản lòng và thiếu ý thức rèn luyện. Vì thế việc quản lý chất lượng của chương trình rèn luyện rất cần đến sự nhiệt tình của của cán bộ giảng viên.

Trần Thị Thanh Trúc – Giảng viên Khoa Nghệ thuật

Các tin khác